Top 4 loại khí hàn inox, kim loại không được bỏ qua

Có nhiều loại khí hàn inox, khí hàn cắt kim loại khác nhau. Tùy theo mục đích sử dụng, chất liệu hàn hay kinh phí mà người ta sẽ chọn khí để hàn cắt kim loại. ví dụ như khách sẽ chọn hàn tig và bình khí hàn inox sẽ là bình argon, và chọn khí để hàn cắt kim loại sắt, thép thì đa số chọn CO2.

Tầm quan trọng của việc chọn đúng khí hàn cắt kim loại:

Thông thường máy hàn Mig chủ yếu dùng khí CO2 hoặc Argon, nhưng tùy vào mỗi loại vật liệu hàn mà người ta sẽ chọn khí bảo vệ riêng biệt. Mỗi loại khí bảo vệ hàn inox, hàn cắt kim loại sẽ cho hiệu quả công việc và chất lượng mối hàn khác nhau.

Khí bảo vệ hàn kim loại có tác dụng bảo vệ mối hàn hạn chế việc oxi hóa xâm nhập vào mối hàn. Từ đó tăng thêm tính thẩm mỹ của mối hàn nên vì thế việc lựa chọn khí bảo vệ rất quan trọng.

Nếu chọn sai khí hàn cắt kim loại hay khí hàn inox thì có thể làm mối hàn sẽ không đủ ngấu, nhìn rổ không đẹp.

Có những loại khí để hàn cắt kim loại nào?

Khí hàn cắt kim loại nhôm máy Mig?

Đối với khí hàn cắt kim loại là nhôm thì đa số dùng khí Argon (Ar) hay khí trộn.

  • Khí Argon là khí không màu không có mùi và trọng lượng nặng hơn không khí khoảng 25%. Nhiệt độ sôi của khí Ar là -185 độ C dưới mức áp suất thường. Argon được sử dụng là chủ yếu vì nó có thể dùng cho các chi tiết nhôm dày đến 25mm. Kết quả mối hàn với khí bảo vệ Ar đẹp có độ ngấu cao.
  • Hỗn hợp khí để hàn cắt kim loại gồm 35% Argon + 65% Heli: Hỗn hợp khí bảo vệ hàn cắt kim loại này có thể hàn tốt với bề dày thanh nhôm từ 25 – 76mm. Đặc biệt, nó giúp tăng tính chảy loãng kim loại vũng chảy khi hàn các hợp kim của Al + Mg.
  • Hỗn hợp khí để hàn cắt kim loại 25% Argon + 75% Heli: Với tỷ lệ này thì có thể hàn tốt cả với các chi tiết có độ dày trên 76mm. Hỗn hợp khí bảo vệ này sẽ giúp mối hàn có độ bám cao, ngấu tốt, giảm thiểu nguy cơ lẫn bọt khí.

Máy hàn Mig dùng khí hàn inox là khí gì?

khi-han-inox

Khí hàn inox mà máy hàn Mig có thể dùng là khí CO2, bình khí hàn inox là Argon hoặc khí trộn (Ar và O2). Hãy xem chúng có tác dụng khác nhau khi hàn inox như thế nào?

  • Khi hàn Mig dùng bình khí CO2 hàn inox thì mối hàn có xu hướng ngấu xuống, dùng Argon thì mối hàn sẽ hơi lồi ra.
  • Hỗn hợp khí hàn inox Ar + oxi (1%): Hỗn hợp khí này bảo vệ tốt cả khi hàn các chi tiết dày, tác dụng hạn chế cháy biên.
  • Hỗn hợp khí để hàn inox Ar + oxi (2%): tăng cường bảo vệ mối hàn tốt bóng sáng đẹp hơn.

Máy hàn Mig dùng khí để hàn cắt kim loại Titan nào?

Nếu là titan thì loại khí bảo vệ là Argon tinh khiết cao giúp mối hàn sạch và không lẫn tạp khí, không sủi bọt.

Khí bảo vệ hàn thép hợp kim thấp máy Mig?

Thép hợp kim thấp có tính chất dẻo và dai nên sử dụng hỗn hợp khí nhằm tăng hiệu quả.

Hỗn hợp khí bảo vệ Ar + oxi (2%): mối hàn bền chắc và giảm cháy biên. Khi hàn Mig với thép hợp kim thấp các bạn không nhất thiết phải gia nhiệt trước.

Khí để hàn cắt kim loại thép Carbon?

han-tig

Hàn thép Carbon dùng máy hàn Mig sử dụng hỗn hợp khí Argon + O2 hoặc Argon + Co2.

  • Hỗn hợp khí bảo vệ hàn kim loại Ar + oxi (1 – 5%): bảo vệ vùng chảy loãng ngay sau khi mồi hồ quang làm cho mối hàn sáng bóng, không cháy biên. So với dùng khí Argon tinh khiết thì hỗn hợp khí này cho phép thời gian hàn nhanh hơn.
  • Hỗn hợp khí bảo vệ Ar + Co2 (3 – 10%): Loại để hàn cắt kim loại bảo vệ này làm vùng chảy loãng tốt hơn. Hạn chế của hỗn hợp khí này là chỉ áp dụng được nếu hàn phẳng và hàn ở góc ngang.

Máy hàn Mig dùng khí hàn cắt kim loại đồng, Niken nào?

Khi hàn kim loại đồng, Niken thì dùng khí Argon tinh khiết hay hỗn hợp Argon + Nitơ + Helium đều được.

  • Argon tinh khiết: Loại khí bảo vệ này giúp mối hàn có độ bám dính chắc hơn. Giúp bảo vệ mối hàn hoàn toàn khỏi sự xâm nhập của không khí, độ chảy loãng của mối hàn tốt trên 3mm.
  • Hỗn hợp Ar + Heli (50 – 75%): tăng năng lượng hàn những chi tiết dày bằng cách phân bố nhiệt tốt hơn.

Tại sao hiện nay người ta dùng khí Co2 để hàn là chủ yếu?

Sử dụng bình khí hàn mig an toàn

Mặc dù sử dụng khí Argon và hỗn hợp khí Ar sẽ cho kết quả mối hàn cắt kim loại đẹp hơn. Nhưng thực tế người ta chuộng dùng khí hàn inox và khí để hàn cắt kim loại là CO2 hơn. Bởi vì giá bình khí hàn inox CO2 rẻ hơn rất nhiều so với bình khí Ar và các hỗn hợp khí Ar.

Nếu tay nghề người thợ cao biết cách kết hợp kỹ thuật hàn Mig thì vẫn đảm bảo chất lượng mối hàn đẹp và đủ ngấu, ít khi phải gia công lại.

Khí Argon là khí hiếm với giá cao nên chỉ ưu tiên hàn nhôm, đồng, Niken, Titan… khi chế tạo các loại máy móc, đóng tàu, dùng sản xuất cơ khí công nghiệp nặng,…

Ngoài ra còn có Nito (N):cũng là khí bảo vệ ở dạng hỗn hợp và dùng để hàn đồng.

Như vậy có 4 loại khí hàn cắt kim loại chính bao gồm Argon (Ar), Heli (He), CO2, Nito (N) và các hỗn hợp khí của chúng. Mỗi loại khí có tác dụng khác nhau với mỗi vật liệu hàn và kim loại hàn. Nếu bạn cần được tư vấn thêm về khí để hàn cắt kim loại là khí gì, giá cả bao nhiêu thì hãy liên hệ Kanaka để được hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *